Ngụy biện

Saturday, January 17, 2009

Hôm trước đi uống cafe, trao đổi về ngụy biện với một anh bạn. Khá thích thú. Buổi tối tình cờ mình lại đọc một bài viết liên quan. Bài viết ủng hộ tư tưởng: những thói xấu của người Việt (tư tưởng có nguồn gốc từ tác giả Vương Trí Nhàn). Cũng khá hay. Thật sự mình thích cách lý luận của tác giả bài này. Càng đọc càng bị sa đà vào lối phân tích cuốn hút khiến mình cũng thấy những gì tác giả nói là đúng.

Tuy nhiên, sau khi suy nghĩ một lúc thì chợt hiểu ra một điều: tất cả những gì trong bài viết cũng là một cách ngụy biện. Vậy thì, hãy xem thử cách tôi ngụy biện để chứng minh tác giả sai:

1. Bài viết chỉ ra những gì nhóm phóng viên phỏng vấn ông Vương Trí Nhàn là sai, là ngụy biện. => Điều này không suy ra được những gì ông Vương Trí Nhàn nói là đúng (argumentum ad antiquitatem).
2. Về bản chất, khi tranh luận đúng hay sai ta cần hiểu được ý niệm (concept). Cái ý niệm ở đây là: "Thói hư tật xấu của một dân tộc". Vậy câu hỏi đặt ra là: "Có hay không thói xấu của một dân tộc".
Lý luận để chứng minh không tồn tại ý niệm này:
a. Con người là một tổng hòa các quan hệ xã hội. Việc phát triển và hình thành tính cách con người chịu sự chi phối rất lớn của hoàn cảnh xã hội. Thời gian càng dài thì mức độ chịu ảnh hưởng của các yếu tố xã hội lên các dân tộc sẽ gần như nhau. Điều này dẫn đến mỗi dân tộc đều có những phần tử tốt và xấu. => không thể đánh đồng một tính cách xấu cho cả dân tộc.
b. Anh có thể có những con số thống kê chính xác về một thói xấu nào đó trong một quốc gia. Ví dụ: tỉ lệ nghiện rượu. Tuy nhiên điều đó không chứng minh được dân tộc đó nghiện rượu.
c. Khi nói về tính cách, người ta chỉ có thể nói đến cá nhân hoặc những quần thể xã hội nhỏ. Ví dụ: nhóm... Vì trong một tập thể nhỏ, tính cách dễ bị dung hòa và ảnh hưởng đến cả tập thể. Một lý do cơ bản nữa là dễ thống kê hơn nên dễ đưa ra kết luận đối với các dạng quần thể này. Do đó về mặt lý thuyết nghiên cứu xã hội, ý niệm tính cách đã không được áp dụng cho những quần thể xã hội lớn: quốc gia, dân tộc.
=> Vì ko tồn tại khái niệm: thói xấu của một dân tộc dẫn đến quan điểm của ông Vương Trí Nhàn sai.

Tôi đã áp dụng những hình thức ngụy biện nào trong cách lý luận ở trên thế nhỉ?

0 phản hồi: