Lãnh đạo nhóm trong 18 ngày - Ngày 1

Friday, April 13, 2012

Ngày 1 - Tạo lòng tin với mọi người


Cơ sở của lòng tin

Bạn đã bao giờ tự hỏi: tại sao bạn tin tưởng một người bạn? tại sao bạn tin tưởng vào cấp trên?

Tôi đã từng đặt những câu hỏi như thế và tôi tự tìm câu trả lời cho mình. Theo tôi, có 2 lý do để một người đặt niềm tin vào một người:

1/ Sự xác nhận trên những cam kết của họ trong cuộc sống.
2/ Năng lực bản thân của họ: có thể bạn tin một người mà bạn chưa nghe đến uy tín của họ chỉ vì lý do "họ có năng lực để đảm trách nhiệm vụ, công việc bạn cần".

Câu hỏi đặt ra: theo bạn (1) hay (2) là điểm quan trọng quyết định?

Bạn hãy nghĩ về một số tình huống dưới đây:

Một người rất giỏi về kĩ năng chuyên môn - tuy nhiên trong công việc anh ta không thể hoàn thành đúng những điều anh đã cam kết. Sau một thời gian lòng tin của mọi người đối với anh ta như thế nào?

Một người luôn được lòng tin của mọi người vì anh ta luôn hoàn thành mọi công việc đúng như anh cam kết. Một ngày đẹp trời, sếp chuyển anh vào một vị trí cao hơn. Vị trí này đòi hỏi nhiều hơn về năng lực của anh ta. Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian - anh ko thể nâng cao năng lực của mình. Vậy anh có thể duy trì việc đảm bảo những kết quả dựa trên cam kết của anh nữa không?

(1) là yếu tố giúp bạn có được lòng tin lâu dài và bền vững.
(2) là yếu tố giúp bạn xây dựng (1). Lòng tin dựa trên năng lực chỉ là lòng tin tạm thời - nó ko thể được duy trì nếu bạn không thực hiện được lời hứa của chính mình.



Bạn trẻ thường hay nghĩ:mình phải giỏi, thật xuất sắc thì người khác tin mình. Ngày tôi còn bé, bạn bè trong lớp gọi tôi là "kho từ điển sống". Họ tin tôi vì họ nghĩ rằng tôi biết nhiều thứ. Lòng tin thưở bé là lòng tin chưa được trải nghiệm - nó chỉ đơn giản là cảm giác ngưỡng mộ thần tượng. Càng lớn lên, tôi hiểu hơn rằng: giỏi hơn người khác chưa chắc đã được người khác tin tưởng. Năng lực bản thân chỉ là phương tiện để xây dựng lòng tin. Đơn giản chỉ bởi vì: người lớn thì chỉ nhìn vào kết quả cuối cùng.

Tại sao tôi phải làm người khác tin tưởng


Nếu trái đất quay trở lại thưở hồng hoang và tôi là kẻ có sức khỏe phi thường - tôi chẳng cần tin ai cả. Đơn giản, tôi có thể làm mọi thứ một mình. Tôi có thể dựa trên năng lực của mình để cưỡng đoạt mọi thứ tôi muốn.

Tiếc rằng tôi đang ở vào thời điểm vài chục/trăm ngàn năm sau đó.

Bây giờ, tôi muốn thành công, tôi phải có đồng đội. Vì có muôn ngàn việc trong cuộc sống phức tạp này chẳng thể làm một mình. Chẳng ai làm đồng đội của tôi nếu họ không tin tôi.

Bây giờ, tôi muốn thành công, tôi phải có cơ hội. Chẳng ai cho tôi cơ hội nếu họ không tin tôi.

Bạn được lên chức, lên lương - phần lớn vì sếp tin bạn. Nếu sếp giữ bạn lại vì tình thế ép buộc, bạn cũng sẽ lên đường sớm thôi.

Người yêu bạn yêu bạn vì họ nghĩ rằng bạn là chỗ dựa bền vững trong cuộc sống - vì họ tin bạn. Nếu họ yêu bạn vì bạn giàu có, bạn có danh vọng - ai dám chắc ngày mai bạn còn những thứ này.

Cách xây dựng lòng tin trong công việc

Tôi không muốn đi quá xa trong việc xây dựng lòng tin trong cuộc sống. Vì bài viết này xoáy sâu vào "Kĩ năng lãnh đạo nhóm phần mềm", nên tôi sẽ chia sẻ cho bạn về cách để bạn làm cho đồng nghiệp và sếp của bạn tin tưởng bạn trong công việc. Tuy nhiên, nếu bạn vận dụng nó vào các lĩnh vực khác thì cũng không có sự khác biệt mấy

Thời hạn và cam kết kết quả

Tôi đã từng hỏi nhiều bạn lập trình viên: công việc của bạn khi nào xong?

Rất nhiều bạn trả lời: em cũng không biết nữa, chắc làm tới đâu hay tới đó anh ơi.

Một số bạn khác: anh cho em thời gian đi, từ từ em làm vì cái này khó quá.
Một số ít bạn: có lẽ là 1 tuần nữa xong đó anh.

Cả 3 trường hợp, tôi đều cho rằng bạn đã thất bại trong việc tạo lòng tin (ít nhất đối với tồi). Để tạo được lòng tin, bạn cần thể hiện được sự chắc chắn về việc cam kết trên thời hạn và kết quả bạn đạt được.

Tips: để đưa ra được sự cam kết, bạn không cần phải nói xạo/giả tạo. Hãy làm các bước dưới đây:

+ Suy nghĩ để chắc chắn mình hiểu rõ mong đợi và kết quả đạt được. Nếu bạn chưa có thông tin đó, hãy giả định - viết ra và xác nhận với đồng nghiệp/sếp.
+ Ước lượng dựa trên năng lực bản thân - xem mình mất bao lâu để đạt được kết quả.
+ Khi cam kết hãy nói một cách quả quyết và dũng cảm - thể hiện sự tự tin của bạn một cách thật mạnh mẽ: chắc chắn tôi có thể hoàn thành trong ...

 Bạn cần rèn luyện khả năng ước lượng công việc bản thân và một điều quan trọng nhất ở bước này: DŨNG CẢM.

Khi bạn cam kết, không dùng những từ ngữ mức độ chắc chắn thấp: có lẽ, chắc là, có thể. Nếu bạn sợ mình nói vấp váp, bạn có thể nhớ câu thần chú này: TÔI CHẮC CHẮN/CAM KẾT CÓ THỂ LÀM XONG TRONG ...

Nỗ lực để giữ lời hứa

Khi bạn đã hứa/cam kết đừng để thất hứa. Phải nỗ lực để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Tôi đã từng làm rất nhiều dự án với rất nhiều những khách hàng khác nhau. Chúng tôi chứng minh lời hứa với khách hàng bằng sự nỗ lực - đôi khi phải chiến đấu miệt mài suốt nhiều ngày liền không ngủ.

Tôi đã từng làm việc với nhiều người đồng nghiệp, nhiều sếp khác nhau. Vì cam kết của mình, tôi có thể phải từ bỏ những kế hoạch cá nhân để đảm bảo mình không thất hứa.

Cái tôi đạt được quý giá nhất không phải là vị trí, sự nghiệp mà là lòng tin của mọi người. Nó là một phần giá trị bản thân tôi mà tôi phải xem nó như máu thịt.

Lòng tin của con người như một cô gái đỏng đảnh - nếu bạn thất hứa với cô ấy một lần, cô ấy sẽ từ bỏ bạn.

Thể hiện kết quả/cập nhật tiến độ

Có nhiều bạn đồng nghiệp khi làm một việc gì, chỉ đợi đến phút cuối mời trình bày cái mình làm. Họ sợ mình thể hiện kết quả giữa chừng mà không tốt thì người khác đánh giá thấp. Đây là một trong những nguyên nhân bạn ít được người khác tin hoặc DÁM tin bạn.

Một công việc làm trong một khoảng thời gian dài - chẳng ai dám đợi bạn đến phút cuối mới biết bạn làm đúng hay sai. Sai lầm ở những phút cuối cùng luôn là sai lầm kinh khủng nhất.

Khi bạn nhận một công việc, hãy suy nghĩ cách thức làm việc để tạo ra kết quả có thể kiểm chứng được trong thời gian sớm nhất và theo nhiều giai đoạn.

Ví dụ: tôi nói tôi sẽ đóng cái ghế trong 5 ngày với một người bạn. Tôi sẽ xác định kế hoạch để cho bạn tôi kiểm chứng hoặc đóng góp ý kiến:

Ngày thứ nhất: đóng 4 cái chân ghế.
Ngày thứ hai: đóng phần thân ghế...
Ngày thứ ba: đóng phần dựa của ghế.
...

Nếu công việc của bạn không chia được để nhìn thấy kết quả từng phần - thì hãy cập nhật tiến độ công việc của bạn thường xuyên. Trên thực tế, rất hiếm có trường hợp này xảy ra. Phần lớn là do bạn không biết cách thể hiện kết quả công việc một cách từng phần mà thôi.

Nhiều lúc cái bạn cập nhật không phải là kết quả, mà là sự chia sẻ những khó khăn vướng mắc mà bạn gặp phải. Đó cũng là cách để người khác cảm thấy an tâm hơn về bạn. Qua đó, bạn có thể tìm thấy sự giúp đỡ hoặc cách làm cho công việc tốt hơn.


Thực hành

Bạn đã đọc xong phần lý thuyết/cách vận dụng của bài này. Bây giờ, bạn phải thực hành nó ngay lập tức.

Hãy nhớ 3 câu thần chú dưới đây:
(1) Tôi sẽ làm mọi việc với sự cam kết mạnh mẽ trên kết quả và thời hạn.
(2) Tôi sẽ nỗ lực bằng mọi giá để giữ cam kết
(3) Tôi sẽ cập nhật/chia sẻ kết quả đạt được thường xuyên với người tôi cam kết

Có một bài tập bỗ trợ mà bạn có thể luyện mỗi ngày để giúp bạn có sự tự tin trong cuộc sống và công việc:

Hãy đứng trước gương - nhìn thẳng vào mắt mình - mở mắt lớn - suy nghĩ tập trung về một việc mình đang/sắp làm/việc mà bạn đang gặp khó khăn. Sau đó, dồn hết sự dũng cảm/tự tin của bản thân mình và nói thật to: TÔI CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC. TÔI LÀ SỐ MỘT - TÔI CÓ THỂ VƯỢT QUA MỌI THỨ (Lặp lại liên tục 3 - 10 lần). Bạn có thể làm đến khi nào bạn nhìn thấy nét tự tin thể hiện tràn đầy trên gương mặt của bạn =>bạn đã làm đúng cách.

Lặp đi lặp lại bài tập này mỗi ngày trong liên tục một tháng sẽ biến bạn thành một con người hoàn toàn khác - mạnh mẽ và tự tin. Đây là một phương pháp đã được kiểm chứng. Đừng xem thường nó - có những điều thật sự rất nhỏ, nhưng nó có thể làm thay đổi cả cuộc đời bạn.

2 phản hồi:

Pham said...

Lâu rồi mới bắt gặp 1 blog hay nên mình đã theo dõi những cập nhật của anh Khoa trong suốt thời gian qua. Chúc anh 1 tuần mới vui vẻ và nhiều năng lượng.
Phạm Thành Lâm | www.lubu.mobi

Nguyễn Thái Hưng said...

Ngaỳ hôm nay có thế gỏi lài kỹ năng xây dựng lòng tin dành cho ... lập trình viên.