Trở thành lãnh đạo nhóm phần mềm sau 18 ngày

Thursday, April 12, 2012


Lời mở

Có rất nhiều quyển sách dạy bạn lập trình với tựa đề rất hấp dẫn: "Lập trình C# trong 24h", "Học VB.NET trong 7 ngày"... Tuy nhiên, tôi chẳng tìm thấy quyển sách nào với ý tưởng "Trở thành lãnh đạo nhóm phần mềm trong X ngày/giờ".

Tôi thấy đây là một đề tài khá thú vị để viết vì nó độc đáo và cũng là một phương thức để tôi chuyển tải những kinh nghiệm của tôi (mà đến giờ tôi vẫn thấy nó còn áp dụng được trong nhiều hoàn cảnh) đến cho những người anh em đồng nghiệp. Tôi lựa chọn con số 18 để diễn đạt cho 18 chủ đề quan trọng - và cũng là khoảng thời gian hợp lý (18 ngày) để các bạn đọc/cảm nhận/thực hành.

Tôi không cam kết bạn sẽ có năng lực Lãnh đạo nhóm phần mềm sau  18 ngày khi đọc xong những chủ đề này. Vì điều đó hoàn toàn tùy thuộc vào bản thân bạn. Tuy nhiên, nếu bạn vận dụng những điều bạn chiêm nghiệm được từ 18 ngày này, tôi có thể cam đoan bạn sẽ thăng tiến nhanh chóng trong công việc.

Hiểu rõ lãnh đạo nhóm là gì?

Trước khi đi tiếp, tôi muốn giải thích rõ quan điểm/định nghĩa về cụm từ "lãnh đạo nhóm" trong phạm vi bài viết này.

Lãnh đạo nhóm là một kĩ năng CÓ THỂ HỌC ĐƯỢC. Kĩ năng đó giúp bạn dẫn dắt một tập thể để đạt được một hoặc nhiều mục tiêu xác định. Trong loạt bài viết này, bạn đừng nhầm lẫn với vai trò "Lãnh đạo nhóm dự án (Team Leader)" đã quen dùng trong công việc hàng ngày.

Ở mọi vị trí cao nhất trong thang nghề nghiệp của bạn (đặc biệt là lĩnh vực phần mềm), bạn không thể vươn lên hoặc thành công được nếu thiếu kĩ năng này - bất kể bạn chọn con đường kĩ thuật hay quản lý. Vì vậy, nó được xem là kĩ năng tối quan trọng để giúp bạn thành công trong công việc.

18 ngày đọc - chiêm nghiệm - thực hành

Loạt bài viết này của tôi với mục đích chia sẻ những điểm then chốt để trang bị kĩ năng lãnh đạo nhóm. Ở mỗi bài sẽ có những hướng dẫn để bạn thực hành. Các bài thực hành này cần được bạn thực hiện thường xuyên và vận dụng xuyên suốt trong công việc hàng ngày của bạn. Càng thực hành nhiều bạn sẽ cảm nhận được tác dụng của nó. Đọc loạt bài này một cách lý thuyết suông thì cũng chẳng thể giúp ích gì cho bạn được.


Ngày 1: Tạo lòng tin với mọi người
Ngày 2: Diễn đạt trơn tru điều muốn nói
Ngày 3: Lắng nghe, chia sẻ và thấu hiểu
Ngày 4: Không có gì là không thể
Ngày 5: Lửa
Ngày 6: Người hùng của tôi ơi


Ngày 7: Phân tích và hệ thống hóa
Ngày 8: Ra quyết định
Ngày 9: Thảo luận hay tranh cãi
Ngày 10: Lỗi lầm này là của tôi
Ngày 11: Cây gậy và củ cà rốt
Ngày 12: Khủng hoảng ... chết tôi rồi
Ngày 13: Tìm đường
Ngày 14: Kế hoạch ...


Ngày 15: Xây dựng đội ngũ
Ngày 16: Cây gậy và củ cà rốt
Ngày 17: Đánh giá con người
Ngày 18: Trao quyền hay ủy nhiệm?

Các chủ đề này được tôi sắp xếp theo ưu tiên từ dễ đến khó. Ở những bài cuối cùng (15, 16, 17, 18) - tôi sẽ cố gắng viết để bạn có thể thực hành ngay khi bạn vẫn còn ở những nấc thang đầu tiên (không cần phải đóng vai trò "cao cấp" trong tổ chức mới thực hiện được.

Hy vọng là loạt bài này sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn. Mọi ý kiến đóng góp các bạn cứ thẳng thắn comment trên bài viết nhé.

Thân



0 phản hồi: